ไม่เคยมีภาพประกอบของความเป็นจริงทางเลือกที่นำเสนอโดยสื่อของรัฐรัสเซียได้ดีไปกว่าเวลา 17:00 GMT ในวันอังคาร ในขณะที่ BBC World TV เปิดกระดานข่าวพร้อมรายงานการโจมตีของรัสเซียบนหอส่งสัญญาณโทรทัศน์ในเมืองหลวง Kyiv รัสเซีย TV ได้ประกาศว่ายูเครนรับผิดชอบการโจมตีในเมืองของตนเอง

ผู้ชมโทรทัศน์ชาวรัสเซียเห็นอะไรเกี่ยวกับสงครามนี้บ้าง? พวกเขาได้ยินข้อความอะไรผ่านคลื่นวิทยุ? ด้านล่างนี้คือภาพรวมของสิ่งที่ชาวรัสเซียทั่วไปจะได้รับในวันอังคารที่ 1 มีนาคม ขณะรับชมช่องสถานีโทรทัศน์หลักของประเทศซึ่งควบคุมโดยเครมลินและพันธมิตรในองค์กร

การนำเสนอแบบสั้นเส้นสีเทา
Good Morning ทางช่อง Channel One ที่รัฐควบคุม ซึ่งเป็นหนึ่งในช่องยอดนิยมของรัสเซีย มีไว้สำหรับผู้สังเกตการณ์ทั่วไป ซึ่งไม่เหมือนกับการออกอากาศอาหารเช้าในประเทศอื่นๆ อีกหลายแห่งที่มีทั้งข่าวสาร วัฒนธรรม และความบันเทิงแบบเบา ๆ ปะปนกัน

ในวันอังคาร คำสั่งการทำงานปกติจะถูกขัดจังหวะเวลา 05:30 น. ตามเวลามอสโก [02:30 GMT] ผู้นำเสนอประกาศว่าตารางทีวีมีการเปลี่ยนแปลง “เนื่องจากเหตุการณ์ที่รู้จักกันดี” และจะมีข่าวและเหตุการณ์ปัจจุบันมากขึ้น กระดานข่าวระบุว่ารายงานเกี่ยวกับกองกำลังยูเครนที่ทำลายยุทโธปกรณ์ของกองทัพรัสเซียเป็นเท็จ ออกแบบมาเพื่อ “หลอกลวงผู้ชมที่ไม่มีประสบการณ์”

“วิดีโอยังคงเผยแพร่บนอินเทอร์เน็ตต่อไป ซึ่งไม่สามารถอธิบายได้ว่าเป็นอะไรนอกจากของปลอม” ผู้นำเสนออธิบายขณะที่ผู้ดูแสดงรูปถ่ายของสิ่งที่อธิบายว่าเป็น “การปรุงแต่งเสมือนจริงที่ไม่ซับซ้อน”

ผู้นำเสนอช่อง Channel One ของรัสเซียแสดงรูปถ่ายสองรูปของยานพาหนะทางทหารเดียวกัน – ภาพบนมีคำบรรยายว่า “Donbas 2014” และภาพล่าง “ภาพตัดต่อของยูเครน” เขาอ้างว่าภาพด้านบนเป็นยานพาหนะยูเครนที่ถูกทำลายในเขตขัดแย้งในปี 2014 และภาพด้านล่างเป็นภาพเดียวกัน ปรับแต่งให้ดูเหมือนฮาร์ดแวร์ของรัสเซียที่เพิ่งถูกทำลายใหม่ เขาบอกว่ามีการเพิ่ม “Z” ซึ่งเป็นเครื่องหมายทั่วไปสำหรับอุปกรณ์ทางทหารของรัสเซีย
ต่อมาในช่วงเช้า เวลา 08:00 น. ตามเวลามอสโก เรารับฟังกระดานข่าวตอนเช้าจากช่องโทรทัศน์NTVซึ่งเป็นเจ้าของโดยบริษัทในเครือ Gazprom ซึ่งเป็นบริษัทที่ควบคุมโดยเครมลิน โดยเน้นเฉพาะงานใน Donbas ภูมิภาคทางตะวันออกของยูเครน ซึ่งเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ รัสเซียระบุว่าได้เริ่ม “ปฏิบัติการทางทหารพิเศษ” เพื่อทำให้ยูเครนปลอดทหารและทำให้ยูเครนกลายเป็นดินแดน

ไม่มีการเอ่ยถึงรายงานเกี่ยวกับขบวนรถทหารที่เป็นลางไม่ดีซึ่งหลบหนีจากเบลารุสทางเหนือไปยังกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน ซึ่งในสหราชอาณาจักรเป็นผู้นำในกระดานข่าว BBC Radio 4 ในอีกครึ่งชั่วโมงต่อมา

“เราเริ่มต้นด้วยข่าวล่าสุดจาก Donbas เครื่องบินรบ LNR [สาธารณรัฐประชาชนลู่หานสค์] บุกโจมตีต่อไป โดยเดินทาง 3 กม. ในขณะที่ DNR [สาธารณรัฐประชาชนโดเนตสค์] เดินทางได้ 16 กม.” ผู้นำเสนอ NTV กล่าว

ผู้ดำเนินรายการกล่าวถึงกลุ่มกบฏที่ได้รับการสนับสนุนจากมอสโก ซึ่งเคยควบคุมสิ่งที่เรียกว่าสาธารณรัฐโดเนตสค์และลูฮันสค์ นับตั้งแต่รัสเซียเข้าแทรกแซงทางตะวันออกของยูเครนเมื่อ 8 ปีที่แล้ว

ช่อง Rossiya 1และChannel Oneซึ่งเป็นช่องยอดนิยมสองช่องของรัสเซีย กองกำลังยูเครนทั้งสองควบคุมโดยรัฐ ถูกกล่าวหาว่าก่ออาชญากรรมสงครามในภูมิภาค Donbas ภัยคุกคามต่อพลเรือนในยูเครนไม่ได้มาจากกองกำลังรัสเซีย แต่มาจาก “ชาตินิยมยูเครน” ผู้นำเสนอ Rossiya 1 กล่าว

“พวกเขาใช้พลเรือนเป็นเกราะกำบังมนุษย์ โดยจงใจวางตำแหน่งระบบการจู่โจมในพื้นที่ที่อยู่อาศัย และเพิ่มการระดมยิงในเมือง Donbas”

ผู้นำเสนอของ Channel One ประกาศว่ากองทหารยูเครน “กำลังเตรียมที่จะถล่มบ้านที่อยู่อาศัย” และระเบิดโกดังสินค้าด้วยแอมโมเนียใน “การกระทำที่ยั่วยุพลเรือนและกองกำลังรัสเซีย”

เหตุการณ์ในยูเครนไม่ได้เรียกว่าสงคราม ในทางกลับกัน การรุกรานนั้นถูกอธิบายว่าเป็นปฏิบัติการทำให้ปลอดทหารโดยมุ่งเป้าไปที่โครงสร้างพื้นฐานทางทหารหรือ “ปฏิบัติการพิเศษ [ทางทหาร] เพื่อปกป้องสาธารณรัฐประชาชน”

ทั่วทั้งทีวีที่ควบคุมโดยรัฐ ผู้นำเสนอและนักข่าวใช้ภาษาและภาพที่แสดงอารมณ์เพื่อวาด “ความคล้ายคลึงทางประวัติศาสตร์” ระหว่าง “ปฏิบัติการทางทหารพิเศษ” ของรัสเซียในยูเครนและการต่อสู้กับนาซีเยอรมนีของสหภาพโซเวียต

“ยุทธวิธีของผู้รักชาติที่ใช้เด็กเพื่อป้องกันตัวเองไม่เปลี่ยนแปลงตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่สอง” ผู้นำเสนอรายการตอนเช้าทางช่องRossiya 24 น้องสาวของ Rossiya 1 กล่าว

“พวกเขาประพฤติตัวเหมือนพวกฟาสซิสต์ ในแง่ของคำนี้ พวกนีโอนาซีวางฮาร์ดแวร์ของตนไว้ไม่เพียงแต่ข้างบ้านพักอาศัยแต่เป็นที่ที่เด็ก ๆ เข้าไปหลบอยู่ในห้องใต้ดิน” นักข่าวกล่าวในรายงานวิดีโอที่มีข้อความว่า “ลัทธิฟาสซิสต์ในยูเครน”

โทษยูเครน
ข้อความนี้สะท้อนคำกล่าวอ้างที่ไม่ได้รับการพิสูจน์ของวลาดิมีร์ ปูตินเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่ายูเครนใช้ผู้หญิง เด็ก และผู้สูงอายุเป็นโล่มนุษย์

ในขณะที่สื่อในตะวันตกถูกถามว่าการจู่โจมของปูตินทำให้คืบหน้าอย่างรวดเร็วหรือไม่ ทีวีของรัสเซียก็แสดงให้เห็นว่าปฏิบัติการของรัสเซียประสบความสำเร็จอย่างมาก การอัปเดตเป็นประจำทำให้จำนวนของฮาร์ดแวร์และอาวุธยูเครนที่ถูกทำลาย โครงสร้างพื้นฐานทางทหารของยูเครนกว่า 1,100 แห่งถูกปิดการใช้งานและฮาร์ดแวร์หลายร้อยชิ้นถูกทำลาย รายงานข่าวภาคเช้าระบุ ไม่มีการเอ่ยถึงผู้เสียชีวิตจากรัสเซีย

กระดานข่าวข่าวภาคเช้าของรัสเซียแทบไม่ยอมรับการโจมตีของกองทัพในส่วนอื่น ๆ ของยูเครน ผู้สื่อข่าวโทรทัศน์ของรัฐไม่ได้รายงานจากสถานที่ต่างๆ เช่น Kyiv และ Kharkiv ซึ่งเป็นสองเมืองใหญ่ๆ ที่เคยพบเห็นการทำลายบ้านของผู้คน แต่กลับถูกฝังไว้กับกองทหารในดอนบาส

แต่จากการรายงานข่าวในตอนบ่าย ใน ที่สุด NTVก็ได้กล่าวถึงเหตุการณ์ข่าวที่ครอบงำการครอบคลุมหลายชั่วโมงของ BBC ในขั้นตอนนี้ นั่นคือการถล่มเมืองคาร์คิฟ

อย่างไรก็ตาม รายงานดังกล่าวได้หักล้างรายงานใดๆ ที่กองกำลังรัสเซียมีส่วนรับผิดชอบ โดยเรียกพวกเขาว่า “ของปลอม”

“ตัดสินโดยวิถีของขีปนาวุธ การโจมตีถูกส่งมาจากทางตะวันตกเฉียงเหนือซึ่งไม่มีกองกำลังรัสเซีย” ผู้นำเสนอกล่าวระหว่าง 16.00 น. ตามเวลามอสโกของข่าวตามเวลามอสโก สี่ชั่วโมงต่อมา แถลงการณ์ของRossiya 1ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ต่อ โดยกล่าวหาว่ายูเครนเป็นผู้วางระเบิด

“เพื่อโจมตีคาร์คิฟและบอกว่าเป็นรัสเซีย ยูเครนกำลังตีกันเองและกำลังโกหกไปทางทิศตะวันตก แต่เป็นไปได้ไหมที่จะหลอกลวงประชาชน?” มันถาม

ในระหว่างการแถลงข่าว 17:00 น. ผู้นำเสนอของ Rossiya 1 ได้สรุปสิ่งที่เธอกล่าวว่าเป็น “วัตถุประสงค์หลัก” ของรัสเซียในยูเครน: “การป้องกันรัสเซียจากภัยคุกคามจากตะวันตก ซึ่งใช้ชาวยูเครนในการต่อสู้กับมอสโกว ”

เพื่อตอบโต้สิ่งที่ถูกอธิบายว่าเป็น “ข่าวปลอมและข่าวลือ” เกี่ยวกับยูเครนที่เผยแพร่ทางออนไลน์” เธอประกาศว่ารัฐบาลรัสเซียกำลังเปิดตัวเว็บไซต์ใหม่ที่ “จะเผยแพร่เฉพาะข้อมูลที่แท้จริงเท่านั้น”

เจ้าหน้าที่ดูแลสื่อ Roskomnadzor กำหนดให้สถานีโทรทัศน์ต้องติดตามการบรรยายอย่างเป็นทางการ

แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าน้ำเสียงของการรายงานเมื่อวันอังคารไม่มีความหลากหลาย ในขณะที่กระดานข่าวพูดถึงอาชญากรรมสงครามของยูเครน Vyacheslav Nikonov พิธีกรรายการทอล์กโชว์เรื่องปัจจุบัน ของ Channel One TV เรื่อง The Great Game พูดถึงความรักที่เขามีต่อยูเครนในขณะที่เขาเซ็นสัญญา

“ฉันรักยูเครนมาก ฉันรักยูเครน ฉันเดินทางข้ามประเทศมาหลายครั้งแล้ว มันเป็นประเทศที่ยอดเยี่ยมและวิเศษจริงๆ และฉันคิดว่ารัสเซียสนใจที่จะเป็นประเทศที่เจริญรุ่งเรืองและเป็นมิตรอย่างแน่นอน… ของเรา เหตุก็ยุติธรรม เราจะเป็นผู้ชนะ”

ชาวรัสเซียอายุน้อยจำนวนมากขึ้นมักจะได้รับข่าวจากเว็บไซต์อิสระหรือโซเชียลมีเดีย และยิ่งสงครามดำเนินต่อไปนานเท่าใด ภาพและวิดีโอของทหารที่เสียชีวิตและเชลยศึกก็ปรากฏให้เห็นมากขึ้น แต่ทางการกำลังตอบสนองต่อสิ่งนี้และพลิกผันการรายงานอย่างอิสระ

Roskomnadzor ได้สั่งให้ TikTok ลบเนื้อหาทางการทหารและการเมืองในข้อเสนอแนะต่อผู้เยาว์ โดยบ่นว่า “ในกรณีส่วนใหญ่ วัสดุเหล่านี้มีลักษณะเด่นชัดในการต่อต้านรัสเซีย” นอกจากนี้ยังเรียกร้องให้ Google ลบสิ่งที่อธิบายว่าเป็นข้อมูลเท็จเกี่ยวกับรายงานการสูญเสียของกองทัพรัสเซีย และสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าได้กำหนดให้ Twitter โหลดช้าลงอีกครั้งเนื่องจาก “รายงานปลอม” เกี่ยวกับ “ปฏิบัติการทางทหารพิเศษ” ของมอสโก และจำกัดการเข้าถึง เฟสบุ๊ค.

ได้สั่งให้สื่อใช้ข้อมูลจากแหล่งข่าวของรัสเซียเท่านั้นเมื่อรายงานการบุกรุก โดยเรียกร้องให้พวกเขาลบรายงานใด ๆ ที่อ้างถึง “การประกาศสงคราม” หรือ “การบุกรุก” ได้ข่มขู่พวกเขาด้วยค่าปรับและปิดกั้นหากไม่ดำเนินการ เว็บไซต์ของช่องทีวีอิสระDozhdและสถานีวิทยุเสรีนิยมEkho Moskvyถูกบล็อกเนื่องจากถูกกล่าวหาว่าเรียกร้องให้มีแนวคิดสุดโต่งและความรุนแรง และ “การเผยแพร่ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับกิจกรรมของกองทัพรัสเซียอย่างเป็นระบบ”